Quy tắc về việc đánh số nhà, số  căn hộ  chung cư tưởng  chừng là vấn đề đơn giản, nhỏ nhặt tại các khu chung cư nhưng thực tế thì lại không như vậy. Bởi trong thời gian vừa qua, vấn đề này lại được 1 phen xôn xao dư luận khi có đến 2 Nghị  Quyết về quy định đánh ào ố nhà chung cư được ban hành.

Điều đặc biệt đáng nói ở tại 2 Nghị Quyết này là nội dung của chúng lại hoàn toàn khác nhau. Vậy sự khác biệt đó là gì? Hãy cùng phân tích Nghị Quyết của Bộ Xây Dựng và UBND TP.HCM xem có gì hay ho và đáng nói nhé!

Xem thêm

Lợi ích khi ở khu chung cư mà ít ai biết đến

Quy định Đánh số nhà chung cư của Bộ Xây Dựng

Vào khoảng đầu năm 2006( cụ thể là vào ngày 8/3/2006) Bộ Xây Dựng đã Ban hành Quyết định số 05/2006/QB-BXD về Nguyên tắc đánh số nhà chung cư như sau:

Mỗi căn hộ chỉ được mang một biển số căn hộ. Biển số căn hộ sẽ được lập bằng số ghép của tầng căn hộ đó với số thứ tự của căn hộ. Số thứ tự nhà căn hộ sẽ gồm ba hoặc bốn chữ số dựa theo nguyên tắc như sau: Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số thứ tự của căn hộ trong tầng nhà, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm( hoặc một chữ số hàng trăm ) chỉ số tên của tầng nhà có căn hộ đó.

Lấy một ví dụ cụ thể hơn, nếu căn hộ nằm tại vị trí số 3 theo chiều quy định đánh số, mà căn hộ đó nằm ở tầng 24, thì số thứ tự chính xác của căn hộ theo quy định sẽ là 2403. Trong đó, chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ số tên tầng của căn hộ trong trường hợp này là 24, còn chữ số hàng chục  và hàng đơn vị theo chiều đánh số được quy định là 3, thif số thứ tự căn hộ lẽ dĩ nhiên sẽ là 2403.

Quy định về chiều đánh căn hộ của nhà chung cư

1: Trường hợp ngôi nhà chung cư có một cầu thang ở giữa, bố tí hành lanh giữa hoặc không có hành lang thì chiều đánh ss căn hộ sẽ được thực hiện theo chiều quay của kim đồng hồ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên phía ben trái của người bước lên tầng nhà đó.

Lấy ví dụ cụ thể hơn ,đối với ngôi nhà chung cư tron trường  hợp trên, số nhà  được đánh bắt đầu từ bên tay trái của người đó. Tức là từ trái sang phải, số thứ tự sẽ được đánh lần lượt là 01,02….  thêm kèm với  số tầng đứng đằng trước.

2: Trường hợp ngôi nhà có nhiều cầu thang, bố trí hành lang giữa thf đánh số căn hộ bắt đầu từ cầu thang phái bên trái theo điểm nhìn của người đi vào nhà. Chiêu đánh số được thực hiện theo quy tắc quy định tại khoản 2.1 bên trên.

Ví dụ về quy tắc đánh số nhà chung cư của 2.2 sẽ giống với quy dịnh tại 2.1, chiều đánh số se được bắt đầu tư trái qua phải.

3: Trường hợp ngôi nhà có hành lang một bên thì chiều đánh số căn hộ theo chiều từ trái sang phải của người đứng quay mặt vào dãy căn hộ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên, phía bên trái.

Bên cạnh đo, Quy định về việc đánh số tầng nhà của nhà hung cư theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng dưới lên tầng trên, bắt đầu từ tầng 1 của ngôi nhà (không tính tầng hầm). Dùng các số tự nhiên (1, 2, 3,…, n, với n là tổng số tầng của ngôi nhà) để đánh số tầng. Có thể đặt tên tầng trệt thay cho tầng 1.

Nếu có tầng hầm thì thêm ký hiệu N vào trước số tầng và đánh số từ tầng ngầm bắt đầu từ tầng ngầm gần nhất với tầng 1 hoặc tầng trệt của ngôi nhà xuống dưới. Để phân biệt với tầng nhà thì viết thêm ký hiệu N vào trước số tầng ngầm (ví dụ: N1, N2, N3…).

Trên đây là Nhị Quyết của Bộ Xây Dựng về quy định đánh số nhà chung cư được ban hành vào 2006. Vậy nó có khác gì với Nghị Quyết của UBND TP.HCM đưa ra mà lại xôn xao dư luận như thế?

Cùng tìm hiểu về Nguyên tắc đánh số nhà chung cư mà UBND TP.HCM đã Công bố sau đó nhé.

Xem thêm: Luật sở hữu căn hộ chung cư quy định về việc cấp sổ hồng như thế nào?

Quy định Đánh số nhà chung cư của UBND TPHCM cấp phép

  1. Đánh số tầng:
  2. Số tầng được đánh theo chiều từ dưới lên trên theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 0 đối với tầng trệt, số 1 đối với lầu 1 (không tính tầng hầm).
  3. Trường hợp lô chung cư có tầng hầm thì đánh số tầng hầm theo chiều từ trên xuống, bắt đầu từ tầng hầm trên cùng sát với tầng trệt, lấy số từ H1, H2, H3…
  4. Đánh số căn hộ:
  5. Số căn hộ gồm số tầng và số thứ tự của căn hộ, gồm hai chữ số được đánh theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 01 đối với căn hộ đầu tiên tính từ cầu thang chính và hành lang chung. Giữa số tầng và số căn hộ được phân cách bằng dấu chấm (.).
  6. Chiều đánh số căn hộ:
  7. a) Nhà cao tầng có một cầu thang ở giữa:

– Nếu hành lang bố trí ở giữa hoặc không có hành lang: chiều đánh số căn hộ được đánh liên tục theo chiều quay kim đồng hồ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên bên trái của người bước lên cầu thang.

– Nếu hành lang được bố trí một bên: chiều đánh số căn hộ được đánh liên tục từ trái sang phải của người đứng quay quay mặt vào dãy căn hộ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên phía bên trái.

b) Nhà cao tầng có nhiều cầu thang:

– Chọn cầu thang có vị trí gần nhất, tiếp giáp lối đi vào làm chuẩn và đánh số thứ tự liên tục từ trái sang phải (hoặc theo chiều quay kim đồng hồ). Chiều đánh số căn hộ thực hiện tương tự như nhà cao tầng có một cầu thang.

Như vậy, qua quy cách đánh số thứ tự nhà ở chung cư của 2 bên là có sự khác nhau. Bộ Xây dựng thì tính tầng bắt đầu từ tầng 1, còn TP.HCM lại quy định tính bắt đầu từ tầng trệt (hoặc 0).

Còn tại quy định của số nhà chung cư, TP.HCM quy định: Số căn hộ gồm số tầng và số thứ tự của căn hộ, gồm hai chữ số được đánh theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 1 đối với căn hộ đầu tiên tính từ cầu thang chính và hành lang chung. Giữa số tầng và số căn hộ được phân cách bằng dấu chấm (.).

Trong khi đó, Bộ Xây dựng quy định về nguyên tắc đánh số căn hộ của nhà chung cư lại là: Đánh số căn hộ được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định tại khoản 2 Điều 5. Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng ngàn và hàng trăm chỉ tầng nhà có căn hộ đó.

Lối đi nào cho là đúng đắn cho các quy định về đánh số nhà chung cư?

Hiện tại, việc thống nhất các quy định về đánh số nhà, số căn hộ chung cư vẫn chưa được giải quyết. Vấn đề kéo dài khiến người dân cảm thấy khá bức xúc khi đi làm các thủ tục hanh chính,…..

Trên đây là nội dung quy định về nguyên tắ đánh số nhà chung cư được Quy Định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọctham khảo thêm về á nghị quyết được đưa ra của BXD và UBND TP.HCM  để hiểu hon về nó.

Tổng hợp tin tức mới nhất về chung cư sắp mở bán tại Hà Nội

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ