Khí hậu nước ta thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, đặc biệt là khí hậu miền Bắc vào mùa Xuân thường có kiểu thời tiết đặc trưng là nồm ẩm nên dẫn tới hiện tượng bề mặt tường, trần luôn trong tình trạng ẩm ướt. Tình trạng này kéo dài khiến cho các vi khuẩn nấm mốc phát triển. Tuy nhiên ngoài khí hậu thì còn nhiều nguyên nhân khác gây nên hiện tượng này. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này? hãy cùng đọc bài việt dưới đây tìm được giải pháp phù hợp cho nhà mình nhé!

Hậu quả của nhà bị ẩm mốc

Nấm mốc là một dạng bảo tử và được phát tán vào không khí, thích hợp phát triển ở những nơi có độ ẩm cao và thiếu ánh sáng mặt trời. Vì thế nấm mốc phát triển nhanh ở các góc khuất trong nhà hoặc trên tường bị ngấm nước lâu ngày.

Nấm mốc có thể gây ra tình trạng dị ứng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến cách bệnh về hường hô hấp và các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, đau khớp,…Các vết nấm mốc bám trên sàn nhà còn gây ra tình trạng trơn dễ trượt ngã, nhưng vết nấm mà sinh sôi trên tường thì làm hỏng cấu trúc tường và gây tróc sơn – vôi gây mất thẩm mỹ.

Ẩm mốc trong nhà gây hại cho sức khỏe cũng như thẩm mỹ.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nhà bị ẩm mốc

  • Thời tiết nồm, độ ẩm cao dẫn đến hiện tượng nhà bị ” đổ mồ hôi”, nhất là các khu vực nền gạch men, cầu thang đá, cửa kính. Khi sờ vào chúng ta cảm nhận rõ sự trơn trượt,
  • Do bề mặt tường nhà, trần nhà không được không được chống thấm, chổng ẩm phù hợp: nhất là ở các tầng thấp khi lớp chống thấm không được xử lý phù hợp gây ra khả năng bị mốc tường nhà.
  • Chất kết dính sử dụng trong xây dựng: trong quá trình xây nhà, các vật liệu như cát, vôi, vữa đều được trộn với nước khiến độ ẩm tăng lên. Dù là chất kết dính nhưng lại làm cho mạch tường ẩm khiến cho nấm mốc có điều kiện phát triển.

Cách khắc phục tình trạng nhà bị ẩm mốc

Cách xử lý tường nhà bị thấm nước.

Hiện nay có rất nhiều loại sơn tường có khả năng chống thấm tốt vì thế bạn có thể dùng một loại sơn chống thấm cho cả mặt ngoài lẫn mặt trong của ngôi nhà và trước khi tiến hành sơn thì bề mặt tường cần được làm khô nhất định. Ngoài ra bạn có thể dùng gạch ốp tường để ốp lên bề mặt tường hoặc dùng gỗ ốp lên bề mặt tường vừa tăng tính thẩm mỹ lại chống được ẩm mốc.

Xốp dán tường khắc phục tường nhà bị ẩm mốc.

Khi tường đã bị ẩm mốc thì bạn có thể sử dụng biện pháp cắt nước mạch hồ vữa chân tường. Cách thực hiện như sau: Đục tạo rãnh, quét một lớp vữa gốc xi măng sau đó trám lại bằng một hỗn hợp vữa, cát, xi măng được trộn thêm một liều lượng phụ gia nhất định tạo nên một loại vữa mà nước không có khả năng thẩm thấu qua được. Loại vừa trên được trực tiếp trát lên bề mặt gạch nhằm loại bỏ hoàn toàn những chỗ rỗng do bị thiếu vữa. Sau đó quét một lớp vật liệu chống thấm gốc xi măng nhằm củng cố độ bền của hạng mục xử lý. Tô vữa hoàn thiện, phục hồi như ban đầu.

Đặc biệt hiện nay còn sử dụng phương pháp phun dịch chống thấm Water Seal cho tường vữa, tường gạch. Với cơ chế phản ứng vôi hóa, Water Seal thẩm thấu sâu vào vật liệu sẽ bịt kín tất các các đường nứt nhỏ, các mao mạch rỗng.

Nếu tường bị nứt nhiều thì quý khách nên áp dụng phương pháp sau: Cách xử lý tường nhà bị nứt ngang như thế nào?

Cách xử lý trần nhà bị thấm nước.

Trần nhà cũng giống như tường thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khí hậu khắc nghiệt dễ bị thay đổi đột ngột gây nên hiện tượng co giãn từ đó xuất hiện các vết nứt, thấm nước, ố vàng, có những vết rạn chân chim bị đọng nước nhỏ xuống dưới. Để hạn chế hiện tượng này thì bạn nên che chắn, giảm bức xạ cho tường nhà

Chống thấm nước cho trần nhà.

Đối với nhà chung cư thì trần nhà bị thấm nước do khu vực nhà vệ sinh, ống thoát nước của căn hộ ở tầng trên, bị dò rỉ. Do vậy bên cạnh việc chọn đúng loại ống, thi công tốt thì bạn cũng nên định kỳ ống cấp thoát nước trực tiếp từ trần nhà, ban công trước và sau mỗi trận mưa lớn để đảm bảo cống không bị tắc.

Khi trần nhà đã bị thấm nước gây ra hiện tượng ẩm mốc thì bạn cũng có thể dùng các loại sơn chống thấm để xử lý. Nếu như bị thấm nhiều thì bạn có thể đập bỏ lớp gạch của trần, sàn nhà khu vực bị thấm, sau đó phủ lên bề mặt một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm, cuồi cùng là trét một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ. Hoặc bạn có thể dùng các vật liệu ốp tường như gạch, đá hoa, gỗ để ốp lên chỗ tường bị thấm vừa có tác dụng chống thấm lại vừa trang trí luôn.

Dùng sơn có thể giúp trần nhà cải thiện phần nào ẩm mốc rất tốt: Cách chọn sơn nhà theo mệnh

Cách xử lý sàn nhà bị thấm nước.

Để hạn chế hiện tượng sàn nhà bị thấm nước thì khi thi công bạn nên đào sâu xuống 15cm và rải đá dăm lên trên nền đất, sau đó dùng xi măng lát phẳng để khô ráo rồi tiếp tục rải một lớp nhựa đường dày dặn. Sau đó lát một lớp xi măng lên trên rồi lát đá hoa hoàn tất như vậy sẽ chống thấm nước rất tốt.

Nếu sàn đã bị ngấm nước thì bạn cũng có thể dùng cách đặt ở góc phòng 10kg vôi sống đựng trong thùng gỗ hoặc thùng giấy. Bạn chỉ nên mở thùng giấy đựng vôi khi thời tiết thật ẩm và nền nhà thật ướt. Bạn cũng có thể thay vôi sống bằng than củi và cũng làm tương tự.

Ngoài ra trong những ngày trời nồm, bạn có thể lau chùi nhà bằng khăn khô, đóng cửa, bịt càng kín các kẽ hở càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà, mở máy điều hòa chế độ khô và máy hút ẩm để khử ẩm.

Trời nồm ẩm làm cho sàn nhà bị đổ mồ hôi

Cách xử lý khi nhà vệ sinh bị thấm nước.

Nguyên nhân khiến nhà vệ sinh bị thấm nước:

  • Do không thi công làm chống thấm nhà vệ sinh ngay từ đầu.
  • Do nhà vệ sinh sử dụng lâu ngày, cách khe gạch bị hở ngấm nước vào bên trong.
  • Do hệ thống thoát sàn kém, bề mặt không bằng phẳng nên không thoát sạch được và ngấm vào bên trong.
  • Do vỡ các đường ống dẫn nước.
  • Do lắp đặt bồn cầu và các thiết bị vệ sinh sai kỹ thuật làm nước xả tràn ra miệng ống thoát sau đó tràn xuống nền.

Cách khắc phục hiệu quả: 

  • Khi đặt thoát sàn phải đảm bảo cho đầy keo hay xi măng không để có khe hở bất kỳ đâu xung quanh vị trí này.
  • Kiểm tra và xử lý lại mạch gạch nền nhà vệ sinh cho kín bằng cách dùng keo hay xi măng trắng
  • Vấn đề chống thấm khi hoàn thiện nhà tắm, nhà vệ sinh phải được đảm bảo đúng kỹ thuật, có đầy đủ màng, sơn chống thấm…
  • Ẩm mốc lâu dẫn đến mùi hôi trong nhà vệ sinh và đây là cách khắc phục dành cho quý khách: cách khử mùi hôi trong nhà vệ sinh hiệu quả không tốn tiền

Cách chống ẩm cho đồ điện

Các đồ điện thường hay nhạy cảm với khí hậu nồm ẩm. Bởi vậy để khắc phục tình trạng này thì bạn phải luôn cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ (Standby) sẽ giúp chế độ nguồn điện trong máy hoạt động liên tục, sinh nhiệt để không bị ẩm.  Tránh kê các thiết bị điện xuống sàn nhà hoặc kê sát tường. Nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất 1m và cách tường 10 -15cm.

Cách chống ẩm cho quần áo.

Nên để hộp hút ẩm trong tủ quần áo.

Tình trạng thời tiết ẩm mốc kéo dài, khiến quần áo phơi rất lâu khô nên cũng hạn chế giặt quần áo. Nên sấy thật khô bằng máy sấy rồi mới cất quần áo vào tủ. Đừng quên cho vài viên chống ẩm vào tủ quần áo.

Quý khách có thể cập nhập các kinh nghiệm khác tại đây

Vinhomes Đan Phượng

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ