Hiện nay đời sống nâng cao nên nhiều gia đình có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ. Mối là loài côn trùng đặc biệt gây nguy hại cho đồ nội thất gỗ trong nhà của bạn. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người vẫn chưa thực sự chú trọng và tìm hiểu về kiến thức phòng chống mối để bảo vệ cho ngôi nhà của mình.

Tổ mối xuất hiện trong nhà.

Ngoài việc gây mất thẩm mỹ nó còn làm ảnh hưởng nhiều tới kinh tế và sức khỏe của người sử dụng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nhà bạn bị mối tấn công? Phương án phòng chống mối và diệt mối tận gốc để bảo vệ cho không gian sống và đồ nội thất trong nhà bạn.

Mối nguy hại nếu bị mối xông nhà

Mối được liệt vào loại côn trùng có sức tàn phá ghê gớm nhất thế giới. Mối có thể phá hoại: nhà cửa, vật dụng gỗ, tàu thuyền, hệ thống đê điều,…Mối tuy chỉ là loài vật nhỏ bé, thích ăn gỗ vì trong gỗ có chứa chất Cellulose, chính vì vậy mối luôn tìm nguồn thức ăn mới do đó nếu trong nhà có gỗ mà chưa được xử lý đúng cách thì chúng có thể tấn công và tàn phá ngôi nhà của bạn. Nó sẽ gây ra một số phiền toái sau:

  • Gây hư hại đến tài sản  trong nhà đặc biệt là các đồ gỗ đắt tiền.
  • Gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ không gian sống và giảm chất lượng cuộc sống
  • Gây ảnh hưởng đến kết cấu của chương trình và đẩy nhanh quá trình xuống cấp
  • Tạo ra tiếng ồn vào ban đêm và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của gia đình
  • Mối mọt xông nhà khiến gia chủ lo lắng, bất an, phiền muộn ảnh hưởng tới tinh thần của gia chủ

Ngoài ra theo quan niệm của phong thủy, thì những ngôi nhà có nhiều mối mọt là điềm báo của môi trường đang bị xuống cấp, phong thủy gọi là âm suy mà âm suy thì không thể bao dương nên dương khí sẽ đi xuống ảnh hưởng tới vượng khí của gia đình.

Mối xông gây thiệt hại nghiêm trọng cho công trình.

Dấu hiệu nhận biết nhà bị mối xông?

  • Đắp đất: Một trong những dấu vết đặc trưng của mối là đường đắp đất, chúng có thể xuất hiện trên tường thành những vệt dài  hoặc trên nền nhà dưới dạng những ụ đất. Các đường đắp đất còn ẩm chứng tỏ mối vừa đắp hoặc chúng vẫn còn đang hoạt động. Các đường đất cũ, mối bỏ đi sẽ có màu trắng.  Đất mối này là do chúng sử dụng nước và keo do mối tiết thành khối vững chắc “hồ” xây tường.
  • Cửa bị xệ cánh khó mở:  Nếu bạn thấy cánh cửa xệ cánh, các ngăn kéo tủ bếp hoặc tủ đồ gỗ đóng mở khó khăn đồng thời bạn phát hiện các vết đất bất thường.
  • Dấu hiệu mối cánh bay: Thông thường một tổ mối bắt nguồn từ cặp mối sinh sản (mối cánh) vì vậy nếu phát hiện mối cánh trong nhà thì rất có thể chúng đã làm tổ trong nhà của bạn.
  • Tiếng động vào ban đêm: Mối hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng vào buổi đêm sẽ phát ra các âm thanh “rào rào”, “tóc tóc” rõ hơn khiến bạn sẽ bị cảm giác khó ngủ.
  • Vết ăn: Nếu thấy bề mặt đồ gỗ phồng rộp bất thường thì ta mới phát hiện ra và kiểm tra. Nhìn vào vết ăn của mối có hình zíc zắc trông giống như mê cung vậy
  • Chập điện: Trong ổ điện có khoảng trống và nhiệt độ ổn định cho mối làm tổ. Ổ điện hoàn toàn có thể bị chập mạch và gây cháy nổ.
Dấu hiệu nhận biết mối xông.

Nguyên nhân nào khiến nhà bị mối xông?

  • Do thời tiết thay đổi và môi trường bị thu hẹp
    Hiện nay đất tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, điều này đồng nghĩa với việc môi trường sống của mối cũng bị thu hẹp và chúng bắt buộc phải di chuyển vào khu vực công trình của con người để gây hại và phát triển.
  • Do nguồn thức ăn tự nhiên ngày càng khan hiếm
    Tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, diện tích cây xanh bị thu hẹp nên dần khan hiếm nguồn thức ăn của loài mối. Điều này dẫn đến loài mối phải di chuyển đi tìm thức ăn để sinh tồn. Trong khi đó trong các công trình xây dựng nhà ở lại sử dụng nhiều đồ nội thất bằng gỗ.
  • Do chưa chú trọng xử lý mối cho nền móng công trình trước khi xây dựng
    Mối thường làm tổ dưới nền đất và tấn công vào móng của công trình nhà bạn. Việc này vô cùng nguy hiểm với kết cấu công trình của nhà bạn gây thiệt hại về tài sản và tính mạng. Ngoài ra mối còn ăn nhiều thức ăn khác như: thảm, thạch cao, sách vở,….gây ra các thiệt hại khác.
  • Do khí hậu ấm áp và độ ẩm dồi dào: Là điều điều kiện cần thiết để cho mối tồn tại. Chúng sống sâu dưới lòng đất, đường ống dẫn nước bị lỗi, nước tù đọng là căn cứ nuôi cho mối.

Các biện pháp phòng ngừa mối

  • Không để tình trạng rò rỉ ở ống nước, vòi nước
  • Luôn luôn giữ móng và không gian khô để loại bỏ độ ẩm tránh tạo môi trường cho mối cư trú
  • Sử dụng ống để chuyển dòng chảy từ máng ra khỏi nhà
  • Ngâm tẩm Cislin cho toàn bộ các vật liệu gỗ
  • Định kỳ di chuyển, kiểm tra đồ đạc bằng gỗ và hộp carton đựng giấy, đồ vật hoặc quan sát kỹ ở các vị trí kín đáo, tạo độ thông thoáng cho ngôi nhà
  • Với những chỗ xuất hiện mùi hôi thì nên áp dụng cách: khử mùi hôi trong nhà đơn giảnchống ẩm mốc tường nhà

Một số phương pháp diệt mối

Đối với các căn nhà đã bị mối xông chúng ta cần phải xử lý triệt để tận gốc tổ mối. Hiện nay có rất nhiều cách diệt mối: có thể dùng phương pháp diệt mối dân gian hay gọi cho đơn vị diệt mối chuyên nghiệp. Bạn có thể đọc tham khảo một vài phương án sau đây và lựa chọn phương án hợp lý nhất đối với gia đình nhà mình:

Hộp nhử mối và thuốc PMC 90.

Diệt mối bằng phương pháp ngâm gỗ trong nước
Ngày xưa khi chưa có các loại thuốc diệt mối thì mọi người vẫn thường ngâm gỗ hay các loại đồ dùng làm từ gỗ thả xuống ao hồ ngâm để diệt mối mọt

Diệt mối bằng hàn the
Lợi dụng tính độc của chất này người ta sử dụng chúng là mồi cho mối để ngăn không cho mối tiêu hóa và chết đói dần dần.

Diệt mối bằng muối
Sử dụng muối rải ở khắp nơi mối hay lưu tới hoặc rải vào đường đi hoặc tổ của chúng.

Diệt mối bằng dầu luyn, dầu hỏa hay cồn 90 độ
Cách này vẫn được sử dụng từ xưa tới nay phù hợp để diệt mối gỗ khô, mọt gỗ và xén tóc. Bôi dầu luyn, dầu hỏa hay cồn 90 độ vào bề mặt đồ dùng bằng gỗ để dưới ánh nắng mặt trời 2-3 giờ sau đó dùng nước xà phòng lau sạch.
Bạn cũng có thể thay thế dầu đốt hay cồn 90 độ bằng bằng nước thơm chế sơn hoặc Amoniac hoặc Andehit fomic để diệt mối.

Diệt  mối bằng giấm và chanh
Bạn có thể dùng hai quả chanh và một phần hai chén giấm trắng cùng một chiếc bình xịt là có thể dàng đi tiêu diệt lũ mối.

Diệt mối bằng cách làm ngập nước nơi có mối
Cách này hay được mọi người áp dụng ở nông thôn, ruộng vườn hoặc rừng thường được dùng để ngăn chặn và giữ nước lại khi mùa mưa về. Tổ mối sẽ bị ngập úng, chúng không thể di chuyển được nên sẽ bị chết.

Diệt mối bằng ánh sáng đèn
Đối với các loại mối thường hay trú ngụ trong công trình thì diệt mối bằng đèn sẽ rất hiệu quả. Mối rất thích ánh sáng nên mọi người có thể để một chậu nước to dưới ngọn nến hoặc ánh sáng đèn. Mối sẽ tìm đến nơi có ánh sáng để giao phối. Sau khi giao phối thì cánh của chúng hay bị rụng và chúng sẽ bị rơi xuống nước.

Diệt mối bằng thuốc PMC90 và hộp nhử mối
  Đặt hộp nhử mối và thuốc lan truyền ->cách diệt mối tận gốc bằng phương pháp hóa sinh. Mối có khả năng phát hiện nguồn thức ăn từ xa, mối thợ và mối lính sẽ dụ mối về hộp nhử có tẩm chất dẫn dụ và phun thuốc. Sau khoảng 4-10 ngày sẽ có một lượng lớn mối tập trung vào ăn trong hộp nhử, chúng ta phun một lượng thuốc PMC90 ( loại thuốc dạng bột không làm chúng chết ngay mà mang mầm bệnh) vào những con mối trong hộp nhử. Sau đó ta đặt lại hộp đúng vị trí để những con mối rút về tổ lây nhiễm và tiêu diệt toàn bộ tổ mối.

Diệt mối bằng thuốc Mythic 240SC
Là loại thuốc diệt mối dạng nước của Đức. Pha theo tỉ lệ 1,2% phun đều lên vị trí mối đang tập trung ăn phá. Hiệu quả nhất là những đống gỗ có mối tập trung đông.

Diệt mối bằng thuốc diệt mối Agenda 25FC
Là loại thuốc diệt mối dạng nước của Đức. Pha theo tỉ lệ 2,5%(tức là 2,5 lít Agenda 25FC với 100 lít nước) phun đều lên bề mặt sàn mối kho xưởng hoặc những nơi bị mối ăn phá khoảng 0.5 lít dung dịch cho một mét vuông.

Cách diệt mối bằng thuốc Termize 200SC
Là loại thuốc diệt mối dạng nước của Malaysia. Bạn lấy 12,5ml/10 lít nước, quét hoặc dùng bình phun lên vị trí mối ăn phá đồ gỗ. Cũng có thể phun theo đường đi để mối tiếp xúc.

Sau khi diệt mối, nếu tường nhà quý khách bị nứt toạc nhìn mất thẩm mỹ đây là giải pháp: Cách xử lý tường nhà bị nứt ngang như thế nào?

Trên đây là một số phương pháp diệt mối theo dân gian và theo phương pháp hóa sinh. Tuy nhiên đa phần hiện nay ở các công trình nhà ở, mối mọt thường xây tổ dưới lòng đất và chia làm nhiều nhánh nên chúng ta khó có thể tác động trực tiếp đến được vì vậy các phương pháp dân gian thường  khó mà diệt được mối chúa. Vì vậy mà dự vào tình trạng lan truyền mà chúng ta có thể sử dụng các phương pháp diệt mối hóa sinh hoặc bạn có thể gọi cho công ty diệt mối chuyên nghiệp để các chuyên gia tìm phương pháp hiệu quả và tiết kiệm được chi phí nhất.

Quý khách tham khảo thêm các kinh nghiệm khác tại đây

Vinhomes Đan Phượng

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ