Dùng giấy dán tường hay sơn nhà là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm khi trang trí nội thất cho tổ ấm của mình. Với mong muốn cung cấp thông tin để bạn đọc có cái nhìn khách quan về cả hai phương án trên, chúng tôi sẽ đưa ra ưu-nhược điểm của từng phương án và lời khuyên của chuyên gia để bạn đọc có phương án lựa chọn phù hợp với nhu cầu của gia đình mình.

Nên dùng giấy dán tường hay sơn nhà?

Về độ bền

Về tiêu chí này thì cả hai tương đương nhau. Giấy dán tường cao cấp mà được sử dụng trong môi trường khô ráo, thoáng mát như phòng điều hòa, phòng làm việc thì có độ bền 5-7 năm. Tuy nhiên ở khí hậu nóng ẩm như nước ta thì giấy dán tường đa số không đạt được độ bền như các nhà sản xuất quảng cáo nói. Tương tự đối với sơn, bạn vẫn phải bỏ ra một chi phí tương đối cao để lót trước những lớp sơn chống nấm mốc chuyên nghiệp để hạn chế tác động của thời tiết đến các lớp “trang điểm” của tường nhà mình.

Cách chọn sơn nhà theo phong thủy, theo bản mệnh gia chủ

Tính thẩm mỹ

Sự đa dạng trong họa tiết và màu sắc thì giấy dán tường hơn hẳn sơn. Không đơn điệu như sơn hay đắt tiền như gạch ốp tường, giấy dán tường mang lại vẻ đẹp mềm mại, sang trọng, tinh tế và rất đa dạng về kiểu mẫu cho người dùng lựa chọn, đồng thời giá cả cũng rất phải chăng. Cùng với đó người dùng có thể tự do phối hợp theo ý thích hoặc nhu cầu sử dụng của mình tại nhiều mảng tường khác nhau trong căn phòng. Nếu bạn là người ưa thích sự thay đổi thì giấy dán tường là lựa chọn số 1.

Giấy dán tường đa dạng về màu sắc, hoa văn hơn sơn.

Về tính kinh tế

Nếu nhìn qua thì bạn có thể cho rằng giấy dán tường đắt hơn sơn nhưng tính về lâu dài thì cũng không khác nhau nhiều vì nếu muốn sơn được bền màu không bong tróc thì bạn cũng phải dùng loại sơn tốt, giá thành cao.

Về độ an toàn với sức khỏe còn người và môi trường

Đối với sơn thì thường chứa chì, thủy ngân và một số chất độc hại khác nên khi sơn tường thì thường từ 7-10 ngày bạn hãy nên về ở. Còn với giấy dán tường thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì chúng làm từ bột giấy và vinyl nên rất thân thiện với môi trường.

Giấy dán tường an toàn cho sức khỏe.

Về độ tương thích với mọi không gian

Về tiêu chí này thì bạn chọn sơn tường là hơn hẳn vì giấy dán tường thường có khổ nhất định và được bán theo mét, trong khi các căn phòng thường rất đa dạng về kích thước và hình khối. Thậm chí nếu nhà bạn không được vuông, chắc chắn decor bằng giấy dán tường sẽ không được lung linh như trong catalogue. Hơn nữa vì phải mua theo khổ, mét, nên khi thi công, chắc chắn sẽ có những sự lãng phí nhất định.

Về thời gian thi công

Tất nhiên, để sơn tường thì có thể bạn sẽ mất vài ngày để cạo lớp sơn cũ, đánh giấy nhám, bả matít, phun lớp chống nấm mốc… rồi mới sơn màu. Còn với giấy dán tường, bạn chỉ cần bóc bỏ lớp giấy cũ, rửa lớp hồ dán cũ (nếu đã dán giấy dán tường), sơn lót chống nấm mốc và dán giấy để hoàn thiện. Tất cả cũng có thể chỉ mất từ 1 – 2 ngày)

Với căn nhà này, để dán giấy dán tường cho phòng khách và 3 phòng ngủ chỉ mất 2 ngày.

Khả năng 5 chống: Chống nóng, chống thấm, chống cháy, chống nấm mốc, chống bám bẩn.

  • Chống nóng: Sơn tường sẽ hơn giấy dán tường vì không có loại giấy dán tường nào chống nóng nhưng sơn nước có loại chống nóng
  • Chống thấm: Cả sơn và giấy dán tường đều có khả năng chống thấm nhưng tiêu chí này thì sơn vẫn hơn vì khả năng chống thấm của giấy dán tường khá kém
  • Chống cháy: Nếu là sơn nước thì khi bạn sử dụng loại sơn Latex, không dễ cháy vì có thành phần là các chất chống  cháy. Còn giấy dán tường trên thị trường cũng đã le lói xuất hiện loại giấy dán tường Nhật Bản được phủ bột đá có khả năng chống cháy. Nhưng loại này có giá cao gấp nhiều lần so với sơn chống cháy. Xét về tiêu chí này cả hai loại ngang nhau
  • Chống nấm mốc: Về khả năng chống thấm của giấy gián tường kém hơn nên khả năng chống mốc cũng bị kém hơn sơn.
  • Chống bám bẩn: Cả sơn và giấy dán tường đều có loại chống bám bẩn chuyển dụng. Tuy nhiên, giấy dán tường lại sạch hơn sơn và chống bám bẩn tốt hơn, một số loại giấy dán tường thậm chí còn không bắt mực màu của con trẻ.
Sơn có khả năng chống thấm và chống mốc tốt hơn giấy dán tường.

Khả năng bảo vệ tường

Với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như ở Việt Nam thì giấy dán tường thật sự gây ra rất nhiều vấn đề. Độ bền của giấy bị giảm, dán giấy làm bề mặt tường bị phủ kín, lâu ngày tích hơi ẩm không thoát ra ngoài được. Điều này khiến cho các tường dễ bị bong tróc và hỏng lớp vữa trát. Xem thêm: Cách phối màu sơn ngoại thất đẹp cho ngôi nhà ấn tượng

Trong khi đó nếu sử dụng sơn, tường sẽ có thêm lớp bảo vệ và không bị bí, tích hơi nước. Trong trường hợp này, sơn sẽ tốt hơn.

Sơn tường có khả năng bảo vệ tường tốt hơn giấy dán tường.

Có thể thấy, sơn tường hay giấy dán tường đều có những ưu nhược điểm riêng, không có phương án nào ưu việt hơn hẳn. Việc lựa chọn sử dụng giấy dán tường hay sơn nước hoàn toàn do nhu cầu, điều kiện kinh tế của từng gia đình. Tuy nhiên chúng tôi có lời khuyên cho các bạn là nên kết hợp cả 2 loại này lại với nhau. Nếu là phòng ngủ, phòng riêng thì nên sử dụng giấy dán tường, các không gian như phòng bếp thì tuyệt nhiên chỉ nên dùng sơn. Với các không gian như phòng khách, phòng sinh hoạt chung, bạn có thể dùng giấy dán tường để tạo điểm nhấn cho căn phòng thêm bắt mắt.

Trên thực tế việc kết hợp cả hai loại được nhiều chuyên gia ủng hộ vì các yêu điểm sau:

  • Muốn dán giấy dán tường được bền, bạn cần phải sử dụng sơn lót cho tường. Vì vậy, dù sao cũng mất công thuê thợ sơn, bạn hãy kết hợp lại với nhau, vừa bảo vệ tường vừa có không gian nhà đẹp.
  • Nếu điều kiện không cho phép có thể dùng giấy dán tường cho các mảng tường nhấn thôi. Dùng sơn tường không thì sẽ khá đơn điệu, bạn có thể dùng con lăn hoa văn để tăng họa tiết cho sơn, tuy nhiên cách làm này dễ bị đứt đoạn hoa văn, dễ gây ra tình trạng nét hoa văn không đều. Bạn cũng có thể biến tấu tường sơn bằng nhiều cách làm sáng tạo, tuy nhiên không phải thợ sơn nào ở Việt Nam cũng có thể làm được điều này. Vì thế nên dùng cả sơn nhà và giấy dán tường, để có được căn phòng tối ưu nhất.
  • Nếu dán tường bằng toàn bộ giấy dán tường vừa gây ra tốn kém lại khiến căn nhà kém tính thẩm mỹ hơn cũng như gây hại cho vữa tường do không có chỗ thoát khí so với việc kết hợp cả sơn nước cả giấy dán tường lại với nhau.

Để cập nhập thông tin mới nhất quý khách có thể xem tại đây

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ