Hiện nay việc thiết kế biệt thự có bể bơi là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình trong việc thiết kế không gian riêng đảm bảo sự độc đáo và mang lại cảm giác thư giãn cho các thành viên trong gia đình. Đặc biệt ở nước ta vào mùa hè nhiệt độ trung bình cao cộng với khí hậu nhiệt đới ẩm nếu được thả mình thư giãn, vận động trong những không gian bể bơi thì thực sự là điều đáng mơ ước.

Tuy nhiên gia chủ lo lắng khi thiết kế biệt thự có bể bơi thì cần lưu ý những gì? Làm sao để thiết kế bể bơi vừa đẹp, hiện đại lại đảm bảo được an toàn…Dưới đây là một số lưu ý gia chủ có thể tham khảo trước khi quyết định thiết kế bể bơi.

Một số nguyên tắc khi xây dựng biệt thự có bể bơi

Lựa chọn vị trí, hướng đặt bể bơi

Lựa chọn vị trí:

Trước khi thiết kế biệt thự cần xác định vị trí đặt bể bơi, khoảng cách đặt bể bơi như thế nào cho hợp lý. Tùy vào diện tích đất mà bạn có thể lên phương án đặt ở vị trí nào cho phù hợp. Thông thường sẽ được đặt bên cạnh hoặc trước nhà như vậy nhìn sẽ sang hơn nhiều.

Tuy nhiên trong phong thủy thì vị trí đẹp nhất đặt bể bơi là ở trước nhà vì nước biểu tượng cho tiền bạc và sự may mắn nên nếu đặt phía trước thì sẽ giúp gia chủ có nhiều lộc tài đến, còn nếu đặt ở phía sau thì nó sẽ cuốn trôi mọi sinh khí ra khỏi nhà rất nhanh. Ngoài ra cũng không nên đặt bể bơi trên tầng thượng và ở trong nhà vì nó cũng sẽ tạo ra những luồng khí xấu.

Bể bơi cũng không nên đặt quá gần nhà lo những nguồn năng lượng âm từ bể bơi sẽ lấn át năng lượng dương của ngôi nhà. Theo các chuyên gia thiết kế thì khoảng cách hợp lý nhất là bể bơi nằm cách 30m.

Có thể nói thiết kế biệt thự có bể bơi sẽ phù hợp nhất với các biệt thự nhà vườn có diện tích rộng. Còn nếu diện tích biệt thự nhỏ thì gia chủ nên cân nhắc việc thiết kế bể bơi.

Hướng đặt bể bơi:

Một bể bơi được đặt đúng hướng sẽ làm giảm năng lượng âm của bể bơi. Do đó hướng phù hợp để đặt bể bơi trong biệt thự là Đông và Đông Nam do hai hướng này thuộc hành Mộc  sẽ giúp khống chế bớt năng lượng của bể bơi. Tránh hướng Nam (hỏa) xung khắc về phong thủy.

Bên cạnh đó hướng bể bơi nên đặt ở vị trí thông thoáng, tránh âm u, tù đọng. Nhưng nhớ về ánh sáng mặt trời chiếu vào không tạo ra thế gương soi đáy chậu tức là phản chiếu vào mặt nước hồ bơi tạo thành năng lượng chiếu thẳng vào cửa chính của nhà.

Kích thước và hình dạng thiết kế của biệt thự có bể bơi

Hình dạng bể bơi như thế nào là phù hợp?

Bể bơi hiện nay có rất nhiều kiểu dáng khác nhau như: hình tròn, hình bầu dục, hình vuông, hình bán nguyệt, hình chữ S,..Vậy thiết kế bể bơi như thế nào cho đẹp và phù hợp với ngôi nhà của mình thì bạn nên lựa chọn hình dạng bể bơi phù hợp với không gian ngôi nhà của mình.

Thông thường bể bơi nên có hình cong, uốn lượn như hình tròn, hình bầu dục là tốt nhất. Nếu có điều kiện thì có thể xây bể bơi hình quả thận với phần lõm hướng vào nhà sẽ mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Tối kỵ nhất là thiết kế bể bơi theo hình vuông hay chữ nhật với các góc nhọn hướng vào cửa vì chúng được coi như những mũi tên độc cắm vào nhà. Nếu đã chót thiết kế thì nên  đặt các chậu cây ở các góc để hóa giải điều xấu nhờ vào khả năng cân bằng nguồn năng lực.

Bể bơi có hình dáng uốn lượn sẽ tốt về mặt phong thủy cho gia chủ

Kích thước của bể bơi:

Bể bơi là một biểu tượng lớn thuộc hành thuỷ, mang nhiều vận may về tài vận. Tuy thế, khi thiết kế biệt thự có bể bơi, chúng ta cần đặc biệt chú ý tới tỷ lệ. Nếu như thiết kế quá to, hồ nước giống như sẽ nhấn chìm ngôi biệt thự, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của gia chủ.

Diện tích bể bơi nên bằng 1/3 - 1/5 diện tích ngôi nhà là hợp lý.
Diện tích bể bơi nên bằng 1/3 – 1/5 diện tích ngôi nhà là hợp lý.

Thường bể bơi sẽ có diện tích xây dựng nhỏ hơn so Diện tích tiêu chuẩn của một hồ bơi gia đình là: Chiều dài: 10m – 20m, chiều rộng tiêu chuẩn: 3m – 10m, chiều sâu sẽ tăng dần từ đầu bên này sang đầu bên kia theo chiều dài trong khoảng 0,5m đến 1,5m. Diện tích bể bơi từ 1/3–1/5 diện tích nhà ở là hợp lý.

Chọn vật liệu xây dựng bể bơi

Vật liệu để xây dựng bể bơi hiện nay có rất nhiều loại vì vậy mà biệt thự có bể bơi cần lưu ý chọn vật liệu phù hợp về nhu cầu chất lượng công trình cũng như giá thành theo khả năng đầu tư. Bể bơi có thể được xây dựng bằng xi măng, gạch men… nhưng cần lưu ý về kỹ thuật thi công bể bơi trong nhà, trên sân thượng, sân vườn… để lựa chọn vật liệu phù hợp với yếu tố kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, độ bền, tính an toàn, dễ vệ sinh khi sử dụng.

Thiết kế không gian, cân bằng năng lượng phong thủy

Bể bơi mang mệnh Thủy vì vậy mà cần thiết kế sao cho phù hợp với 4 yếu tố còn lại của ngủ hành để bể bơi có thể tạo ra năng lượng tốt cho gia chủ.

Bể bơi gia đình cần đảm bảo hòa hợp về phong thủy.
Bể bơi gia đình cần đảm bảo hòa hợp về phong thủy.

Ví dụ như: hành Kim là tay vịn lên xuống bể bơi và các thiết bị điện, hành Mộc là cây xanh và hoa cảnh, hành Hỏa là ánh sáng của bể, hành Thổ là vật liệu để xây dựng bể bơi như gạch lát bên trong hay ván sàn gỗ lát ngoài trời. Cân bằng được 5 yếu tố này thì giúp bể bơi hòa hợp được với tổng thể cảnh quan xung quanh.

Chi phí đầu tư và thời gian thi công

Một vấn đề cũng được rất nhiều gia chủ quan tâm khi thiết kế biệt thự có bể bơi là chi phí đầu tư? Giá thành để xây dựng bể bơi cho gia đình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: cảnh quan xung quanh, hệ thống máy lọc nước, các chức năng đi kèm như đèn chiếu sáng, thiết bị tạo sóng, đài phun nước, dụng cụ vệ sinh,…nên tùy vào tài chính của gia đình mà bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp.

Theo tham khảo thì chi phí xây bể bơi trọn gói hoàn thiện dao động từ 5.000.000 đ/m2 đến 8.000.000 đ/m2 thi công tùy theo yêu cầu của chủ đầu tư và quy mô công trình cần thực hiện thi công (giá chỉ tính theo giá vật tư, nhân công thời điểm đầu năm 2019), thi công trong 10 ngày, bảo hành từ  1–5 năm.

Nhiều nhà thầu cũng đưa ra giá thi công cơ bản cho bể bơi giao động từ 2– 5 triệu đồng/m2. Cách tính chi phí này phù hợp với các gia đình có kinh phí hạn hẹp.

Về chi phí đầu tư và thời gian thi công như trên còn thay đổi linh hoạt tùy theo loại hình bể bơi, kích thước và các loại thiết bị bể bơi mà gia chủ trang bị.

Nên mua Biệt thự trong dự án hay mua nhà đất tự xây?

Tính an toàn và hiệu quả

Sự an toàn trong thiết kế bể bơi gia đình nằm ở độ sâu của bể, hệ thống lọc nước, các thiết bị trong phòng máy, rào chắn xung quanh, các biển báo, dải phân làn, phao bơi … Đây là các yếu tố cần và đủ để giúp cho người bơi có được môi trường rèn luyện sức khỏe tốt nhất.

Tính hiệu quả trong thiết kế bể bơi gia đình thể hiện ở độ kiên cố, giá trị sử dụng lâu dài mà bể mang lại. Đồng thời nó còn là sự thể hiện mối tương quan đến các vấn đề về tính chống thấm, độ lún của nền đất, kết cấu chịu lực

Một số lưu ý khi thiết kế biệt thự có bể bơi trong nhà, trên sân thượng

Đối với các biệt thự hạn chế về mặt diện tích như biệt thự nhà phố mà gia chủ vẫn muốn có bể bơi thì thường lựa chọn thiết kế trong nhà hoặc trên sân thượng. Các biệt thự có bể bơi trong nhà hay trên sân thượng sẽ giúp cho gia chủ có được nơi nghỉ ngơi tại gia không phải đi đâu xa, đáp ứng yêu cầu về tiện nghi khi sử dụng và không lo tác động của điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên xét theo phong thủy nó không thực sự tốt cho ngôi nhà. Vậy khi thiết kế gia chủ cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây:

  • Không gian bố trí bể bơi phải rộng, thoáng, không bị tù đọng khí và có thể bố trí thêm cây xanh để điều hòa khí và tạo thêm hình ảnh biệt thự đẹp có bể bơi.
  • Bể bơi trong nhà, sân thượng nên thiết kế có mái kính xung quanh để tạo không gian mở và cảm giác thoáng mái, gần gũi thiên nhiên, tăng tính sang trọng. Đây thường là thiết kế biệt thự hiện đại có bể bơi không quá rộng nhưng có ánh sáng, độ thoáng tốt, vật liệu, kiểu dáng hiện đại.
  • Chịu lực của nhà trong kết cấu xây dựng có đảm bảo sức chứa nước…
  • Chống thấm tốt
  • Vận hành có thiết bị bể bơi an toàn, tiện lợi: đường ống nước, lắp đặt máy thiết bị lọc nước bể bơi trong kết cấu bể hợp lý, không ảnh hưởng không gian, môi trường âm thanh, giải pháp khắc phục tiếng ồn khi máy thiết bị bể bơi hoạt động trong nhà
  • Yếu tố vệ sinh: nên lựa chọn kiểu và vật liệu xây dựng bể bơi trong nhà có khả năng vệ sinh tốt, máy lọc nước để giảm công sức và phiền hà khi thay và xử lý nước bể bơi.
  • Quan tâm một chút tới vấn đề phong thủy thiết kế bể bơi trên sân thượng, trong nhà ở vị trí nào tốt để tránh trường hợp phong thủy tụ thủy hay có vật nặng đè lên mái nhà. Hãy tham khảo việc bố trí, thiết kế phong thủy bể bơi để tránh những bố trí sai lầm, không tốt về quan niệm vận may.
  • Với biệt thự có kích thước nhỏ, anh chị có thể xem ở đây: Xu hướng thiết kế nội thất Biệt Thự mini 2020

Nhìn chung việc thiết kế biệt thự trong bể bơi sẽ cần khá nhiều các yêu cầu và đây là lý do mà bạn cần tìm kiếm các đơn vị thiết kế nhà, bể bơi đẹp cũng như thi công đảm bảo chất lượng giúp bạn có được không gian biệt thự có bể bơi đảm bảo thoáng đãng, an toàn, chất lượng tốt và đặc biệt biệt đẹp và tiện ích dù là bể bơi trong nhà hay ngoài trời.

Tham khảo một số mẫu biệt thự có bể bơi đẹp

Lý do nên mua Biệt Thự Vinhomes Wonder Park Đan Phượng

 

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ