Phòng ngủ không chỉ là không gian riêng tư để các bé nghỉ ngơi, thư giãn mà còn là nơi để các bé phát triển tư duy và hoàn thiện nhân cách. Vì vậy khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ em cần tạo nên một không gian đa năng, tiện dụng và phản ánh cá tính của các bé. Sau đây là một vài lưu ý khi thiết kế cũng như một số mẫu thiết kế đẹp bạn có thể tham khảo.

Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho bé.

Vai trò của không gian phòng ngủ cho trẻ em

Nghỉ ngơi: Phòng ngủ có chức năng đặc biệt quan trọng khi mang đến không gian nghỉ ngơi và giấc ngủ ngủ cần thiết trong cuộc đời mỗi trẻ nhỏ. Phòng ngủ đẹp đẽ, ấm áp sẽ giúp các bé ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn để nạp đủ năng lượng cho ngày mới hào hứng, sôi động.

Vui chơi: Không chỉ đơn thuần là nơi để ngủ, trong mắt trẻ phòng ngủ còn là cả một thế giới thu nhỏ và tất nhiên rằng thế giới ấy luôn luôn có không gian vui chơi lý tưởng. Vì thế mà việc thiết kế hợp lý không gian và sắm cho con những món đồ chơi mà con yêu thích sẽ kích thích được óc sáng tạo để cho con được thỏa sức khám phá mỗi ngày.

Học tập: Đối với gia đình Việt, thường thì bé bắt đầu ra ngủ riêng ở độ tuổi 6-8 tuổi. Đây cũng là giai đoạn mà bé phải dành nhiều thời gian cho việc học hơn là thời điểm trước đó. Do vậy, góc học tập luôn trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nội thất phòng ngủ cho trẻ em. Không hề khó để trang trí cho con không gian học tập lý tưởng với những phụ kiện đơn giản như khung ảnh để bàn, lọ để bút ngộ nghĩnh hay những câu danh ngôn khích lệ tinh thần tích cực. Điều đó chắc chắn sẽ giúp con có thêm động lực, hăng say học tập.

Nếu căn phòng của trẻ có mùi lạ, anh chị có thể áp dụng phương pháp sau: Bí quyết khử mùi hôi trong nhà hiệu quả

Phòng ngủ trẻ em cần đảm bảo những yếu tố nào?

  • Thẩm mỹ: Phòng ngủ đẹp sẽ giúp các con yêu thế giới riêng của mình hơn, trân trọng không gian nhỏ bé ấy hơn, đồng thời cũng có ý thức chăm chút giữ gìn những gì thuộc về mình hơn.
  • Tiện ích: Đối với bất cứ không gian sống nào đẹp thôi chưa đủ. Nó còn cần phải mang tính tiện ích cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thiết yếu của người sử dụng. Phòng ngủ cho trẻ em cũng vậy, ngoài giá trị thẩm mỹ còn cần khai thác hiệu quả công năng, phục vụ mọi hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi giải trí của bé.
  • An toàn: Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng mà bố mẹ không được bỏ qua trong khi thiết kế phòng ngủ cho con. Bạn phải chắc rằng sẽ không có bất  cứ nguy hiểm nào có thể xảy ra với bé như: đường điện, các vật sắc nhọn, nội thất không chắc chắn,..

Vậy bố mẹ cần chú ý gì khi thiết kế phòng ngủ cho con?

Chú trọng ánh sáng tự nhiên và hướng gió.

Đối với căn phòng nói chung và đặc biệt là phòng bé nói riêng thì yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hướng gió và ánh sáng. Khi thiết kế nội thất của phòng ngủ cho bé cần lựa chọn hướng thông gió, căn phòng nghỉ ngơi và thư giãn đảm bảo sự mát mẻ, thoáng đãng để không khí được lưu thông tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra thị giác trẻ còn rất nhạy cảm với ánh sáng nên cần có đủ ánh sáng tự nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng cần phải được thiết kế hợp lý khoa học để tránh được các vấn đề về thị lực cho bé.

Bố trí cửa sổ hợp lý để tận dụng lấy gió và ánh sáng. Một cửa sổ lý tưởng là nên nằm ở khoảng cách từ 1m-1m2 tính từ nền nhà. Đây là độ cao phù hợp cho cả phòng ngủ của người lớn để đảm bảo được sự riêng tư và tránh được những tai nạn đáng tiếc. Nếu gia đình bạn ở chung cư hãy lắp thêm song sắt bảo vệ.

Kích thước cửa sổ cũng cần đủ lớn để trẻ cảm nhận được ánh sáng tự nhiên. Nên lắp thêm rèm chống nắng để những ngày thời tiết quá nóng thì có thể điều tiết được ánh sáng và nhiệt độ.

Lựa chọn giường ngủ phù hợp

Giường ngủ là vật trung tâm phòng ngủ. Bạn nên lựa chọn cho con giường ngủ có độ cao phù hợp, không nên sử dụng những chiếc giường quá cao gây khó khăn cho bé khi lên xuống và gây mất an toàn cho bé. Về màu sắc của giường ngủ nên chọn màu sắc nhẹ nhàng, đệm thật êm. Không nên chọn giường có thiết kế phức tạp khó vệ sinh, khiến bụi bẩn tích tụ lây lan trong không khí.

Tủ quần áo

Dù là phòng ngủ cho trẻ em thì viêc đảm bảo đủ diện tích lữu trữ tại các mẫu tủ quần áo hay ngăn kéo đều quan trọng. Tránh dùng những đồ cồng kềnh mà nên ưu tiên các đồ nội thất thông minh và đa năng để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu tủ quần áo đáp ứng nhu cầu và thẩm mỹ của các bé theo từng độ tuổi. Bố mẹ có thể lựa chọn tử cánh đứng hoặc tủ ngăn kéo sao cho phù hợp với không gian cũng như thói quen sử dụng của con mình. Tủ nên phân chia thành các ngăn chuyên dụng để các bé có thể dễ dàng lấy- cất cất đồ khoa học và gọn gàng.

Bàn học

Bàn học cho bé không nhất thiết phải cầu kỳ. Đơn giản thôi nhưng miễn sao mang lại tư thế ngồi học thoải mái nhất, cảm giác hứng thú nhất. Lưu ý, ghế ngồi cho trẻ nên có chức năng điều chỉnh cao thấp sao cho phù hợp với chiều cao của bé.

Vị trí ổ cắm điện và khu vực lưu trữ khác

  • Vị trí ổ cắm điện trong phòng trẻ tuyệt đối cần được đặt ở nơi ngoài tầm với hoặc khuất sau đồ nội thất bởi trẻ hay tò mò dễ nghịch ổ cắm điện gây mất an toàn
  • Khu vực lưu trữ thì bố mẹ nên bố trí hợp lý và dạy cho bé ý thức sắp xếp gọn gàng và khoa học đồ dùng cá nhân. Hãy chia khu vực con có thể bày đồ chơi, cất sách vở hợp lý như tủ cất sách vở nên để gần bàn học, chỗ cất đồ chơi nên để xa giường ngủ để tránh ảnh hướng tới giấc ngủ của con.

Màu sắc và tranh ảnh trang trí

Khi bắt tay vào thiết kế nội thất của phòng ngủ thì nên trò chuyện với con để tìm hiểu về sở thích của con. Có thể dựa trên niềm đam mê, sở thích và mơ ước hay những nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích để trang trí một cách khéo léo, ấn tượng.

Để căn phòng đẹp hơn cho các con, bố mẹ có thể sử dụng loại sơn đẹp phù hợp cho căn phòng: chọn sơn nhà theo phong thủy

Lựa chọn nội thất đa năng và dễ di chuyển

  • Sử dụng nột thất chìm cho phòng ngủ của trẻ sẽ tiết kiệm được diện tích và hạn chế được các góc cạnh chìa ra ngoài làm trẻ bị thương khi đùa nghịch. Nội thất chìm cũng giúp bé dễ dàng sắp xếp và quản lý đồ đạc hơn
  • Sắp xếp và lựa chọn nột thất có thể di chuyển hoặc gấp gọn được để có thêm không gian khi không sử dụng.

Một số mẫu phòng ngủ đẹp cho bé

Mẫu phòng ngủ cho bé gái

Thiết kế phòng ngủ cho bé gái
Phòng ngủ cho bé gái được thiết kế với gam màu đáng yêu.

 

Mẫu phòng ngủ cho 2 bé gái.

Mẫu phòng ngủ cho bé trai

Phòng ngủ cho bé trai được thiết kế với gam màu xanh khỏe khoắn.

Trên đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo khi thiết kế phòng ngủ cho bé. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn thực hiện được những ý tưởng thiết kế phòng ngủ bé nhà mình thật độc đáo. Để cập nhập thông tin mới nhất quý khách có thể xem tại đây

Vinhomes Đan Phượng

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ