Thông tin sắp lên quận khiến giá đất Đông Anh năm 2024 có nhiều biến động lớn. Cụ thể là đà tăng với xu thế tăng giá đất. Điều này khiến nhà đầu tư bất động sản “đua nhau” gom đất nền, tuy nhiên tôi khuyến cáo các anh chị cần tìm hiểu kỹ trước khi “xuống tiền”.

Giá Bất Động Sản Tại Đông Anh Diễn Biến Ra Sao?

Trên thực tế thông tin Đông Anh lên quận đã có từ cách đây khoảng vài năm. Đây cũng là lý do khiến Đông Anh trở thành điểm nóng về sốt đất bởi các thông tin quy hoạch. Có thể thấy, giá đất Đông Anh trải qua nhiều biến động từ giai đoạn “sốt” đất năm 2020 đến khi “đóng băng” vào năm 2023 và đến đầu năm nay 2024 bắt đầu sôi động và có giao dịch trở lại.

Cụ thể, trong giai đoạn “sốt đất” từ năm 2020 đến đầu năm 2022, giá đất tại Đông Anh đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Tuy nhiên, đến giữa năm 2022, thị trường đất nền bắt đầu chững lại, xuất hiện một bộ phận nhà đầu tư gặp áp lực tài chính phải giảm giá bán từ 20 – 30%. Từ cuối năm 2023 đến nay, đất nền khu vực này bắt đầu xuất hiện làn sóng tăng giá trở lại ở một số khu vực, nơi có dự án khu đô thị Vinhomes Cổ Loa, Thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội đang triển khai hay vị trí gần cầu Tứ Liên sắp xây.

Hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực Đông Anh đang rất phát triển
Hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực Đông Anh đang rất phát triển

Theo khảo sát, hiện nay giá đất Đông Anh năm 2024 tại một số xã đã tăng mạnh so với năm 2023. Cụ thể, tại xã Tiên Dương (huyện Đông Anh), những nơi có vị trí ngõ rộng, mức giá rao bán đang từ 60 – 85 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20% so với mức giá tại thời điểm tháng 12/2023 (50 – 70 triệu đồng/m2).

Còn tại xã Xuân Canh, Đông Hội (huyện Đông Anh), giá đất cũng đang ở mức cao sau đợt tăng “nóng” từ cuối năm 2023, thời điểm huyện Đông Anh có thông tin chính thức lên quận. Cụ thể, giá đất nền tại xã Xuân Canh được rao bán ở mức 55 – 70 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu năm 2023. Đây cũng là khu vực được thành phố Hà Nội xác định xây cầu Tứ Liên, nối với quận Tây Hồ.

Phối cảnh KĐT tỷ USD tại huyện Đông Anh
Phối cảnh KĐT tỷ USD tại huyện Đông Anh

Theo khảo sát thị trường, đất nền Đông Anh ở khoảng giá dưới 2 tỷ đồng/lô cũng là phân khúc có lượng giao dịch tốt nhất. Với thông tin Đông Anh sắp lên quận và có siêu dự án của BRG đã khởi công và siêu dự án Vinhomes Cổ Loa của Vingroup sẽ bán trong thời gian tới nên lượng khách đầu tư đến tìm hiểu đất nền Đông Anh tăng gấp đôi so với các tháng trước đó.

Giá Đất Nền Tại Đông Anh Tăng Cao Đi Kèm Rủi Ro

Hiện nay, mức giá rao bán chủ yếu là do chủ đất “hét giá” vì bám theo các thông tin quy hoạch tốt. Nếu người mua không hiểu rõ bản chất rất dễ “dính bẫy” mua vào thời điểm bị đẩy giá, còn thực chất đây là thời điểm những nhà đầu tư trước đó bán ra để thu lời.

Nhiều chuyên gia cho rằng giá đất ở Đông Anh đã tăng từ giai đoạn năm 2021 – 2022, lúc đó thời điểm Hà Nội có thông tin quy hoạch sông Hồng, xây dựng cầu Tứ Liên, Thượng Cát bắc qua huyện. Trong năm 2023, thì giá đất chững và có giảm xuống vì ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản khó khăn. Tuy nhiên, cuối năm 2023, giá đất lại tăng trở lại, có những nơi lên tới 100 triệu đồng/m2. Nhiều loại hình đất đấu giá cũng được săn đón ví thông tin lên quận của Đông Anh. Đến nay, giá đất vẫn ở ngưỡng cao nhưng giao dịch lại không nhiều.

Theo nguồn tin được ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ: “ Thị trường bất động sản Việt Nam đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch do dữ liệu thông tin chưa được công khai, minh bạch. Hầu hết các thông tin quy hoạch quan trọng đều được “rỉ tai” theo hình thức “kín”. Chính vì thể xảy ra không ít vụ người dân nháo nhào đổ xô đi “thu mua gom” bất động sản trước các thông tin quy hoạch.

Ngay cả khi thông tin chưa xác thực tình trạng chung của thị trường bất động sản thời điểm”sốt” là có hiện tượng giao dịch mua bán, chuyển nhượng diễn ra sôi động khiến giá bán bất động sản không ngừng tăng. Nhà đầu tư rất dễ bị hiệu ứng dây chuyền, sẵn sàng “lao” vào thị trường một cách thiếu cân nhắc và tính toán. Khi giá đã vượt xa giá trị thực, rất dễ bị chôn vốn. Hệ lụy là, giá nhà, đất chưa đến tay người có nhu cầu thực đã bị “thổi” lên nhiều lần”, ông Đính cảnh báo.

Khu đất đấu giá tại huyện Đông Anh
Khu đất đấu giá tại huyện Đông Anh

Ông Đính cũng khuyến cáo nhà đầu tư là mỗi đợt “sốt” đất qua đi, thị trường bất động sản tại khu vực đó sẽ cần nhiều thời gian để vượt qua giai đoạn đóng băng. Nếu nhà đầu tư sử dụng vốn vay sẽ rất áp lực, thậm chí có khả năng “mất trắng” khi là người đến muộn hoặc là sau cuối của “con sóng”.

Vậy nên các nhà đầu cần tìm hiểu và xác minh các thông tin về quy hoạch, hạ tầng xuất hiện trên thị trường và chỉ nên đầu tư khi biết đó là thông tin chuẩn xác, có lộ trình rõ ràng.

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ