Để tiết kiệm chi phí về các vấn đề mặt bằng của doanh nghiệp, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã thuê chung cư để sử dụng vào mục đích kinh doanh, làm văn phong của mình. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật về vấn đề này có được phép hay không thì không phải ai cũng  nắm rõ. Vậy thực hư là như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích nhé.

Căn hộ chung cư có được làm văn phòng không?
Căn hộ chung cư có được làm văn phòng không?

Căn hộ chung cư có được làm văn phòng theo pháp lý  hay không?

Thay vì mua chung cư để ở và sinh hoạt thif khá nhiều doanh nghiệp đã tận dụng điều này để thuê các căn hộ chung cư về làm văn phòng, hộ kinh doanh. Trong khi đó, các quy dịnh của pháp luật về vấn đề này như thê nào thì bản thân chính họ cũng chưa hiểu hết.

Vậy nói về việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng theo quy định của pháp luật là đúng hay sai? Cùng tìm hiểu nhé.

Theo Nghị  định 99/2015- CP quy định từ ngày 10/6/2016 có viết như sau :

”  Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại Khoản này; quá thời hạn quy định tại Khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.”

Xem thêm: quy định khi đánh số nhà chung cư

Như vậy, theo Quy Định của pháp luật, việc sử dụng địa điểm chung cư để đăng ký kinh doanh, thành lậ văn phòng là không hợp lệ, trái pháp luật.

Nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng
Nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng

The Luật nhà ở, nhà chung cư được thiết kế với mục đích để ở. Vi vậy, việc sử dụng không đúng mục đích sẽ gây ra những ảnh hưởng rất đến quá tình quản lý tòa nhà.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều công ty dã tự ý lách luật thuê chungc ư làm van phòng, địa điểm kinh doanh nhằn giảm thiểu chi phí thuê mặt bằng và những chi phí phát sinh khác. Đây là hành vi trái pháp luật cần được bỏ ngay.

Mặt hạn chế khi dùng căn hộ chung cư làm văn phòng

” Căn hộ chung cư có được làm văn phòng?” Câu trả lời lẽ dĩ nhiên là không. Về mặt thể chế pháp luật, dĩ nhiên là bị cấm. Nhưng bên canh đó, còn nhiều những lý do mà bạn không nên thuê chung cư để làm văn phòng.

Không thể phủ nhận một điều rằng, chi phí thuê chung cư để làm văn phòng sẽ có giá thuê rẻ hơn tương đối so với  thuê văn phòng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó:

Gây ồn ào, dễ xảy ra va chạm với cư dân

Cư dân trong tòa tìm đến chung cư là tìm đến một nơi ở yên tĩnh, tránh xa ồn ào để cảm thấy thoải mái hơn. Vì thế, lẽ dĩ nhiên nếu văn phong xuất hiện ngay bên cạnh sẽ đi ngược lại với ý muốn của họ. Bởi sự ồn ào, đông đúc và nhốn nháo thường làm cư dân cảm thây khó chịu.

Hơn nữa, các tiện ích được xây dựng trong khuôn viên chung cư mục đích là để cho cư dân sử dụng. Chính vì vậ, nhiều cư dân chắc chắn sẽ cảm thấy không hề thiện cả khi có  những văn phòng hoặc hộ kinh doanh trong khu sinh sống sử dụng chung tiện ích với họ ….

Chung cư làm văn phòng còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp

Mục đích chinh của các văn phòng, hộ kinh doanh là để làm việc, nơi gặp gỡ, giao tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, việc sử dụng chung căn làm văn phòng có thể gây ảnh hưởng, hay lam giảm đi giá tri và hình ảnh của thương hiệu mình trong mắt khách hàng. Khi khách hàng đến đam phán về công việc ,mà bạn lại dẫn họ tới chung cư thì có thể khiến khách hàng cảm thấy thiếu tin tưởng, băn khoăn về việc hợp tác.

Quý khách có thể tự mình kinh doanh tại căn hộ chung cư với 1 số dịch vụ khác tại đây: Ở căn hộ chung cư thì nên kinh doanh gì

Không được thừa hưởng các dịch vụ tiện ích chuyên nghiệp như là văn phòng cho thuê

Thay vì sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng công ty thì việc thuê văn phòng tại các tòa chuyên nghiệp lại có nhiều tiện ích nổi bật. Quyền lợi của khách hàng thuê theo hợp đồng văn phòng sẽ được các chủ tòa nhà là cá c doanh nghiệp lớn đảm bảo tuân thủ, không bị thay đổi tùy tiện như một số chủ căn họ, chung cư là các cá nhân cho thuê.

Tóm lại, khi thuê văn phòng tại các tòa nhà lớn, khách hàng khong những được hưởng những tiện ích dịch vụ tốt hơn mà còn là một khoản đầu tư xứng đáng cho thương hiệu, nâng cao hình ảnh uy tín của mình trong mắt khách hàng. Đồng thời, việc không sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng còn ta nâng cao được năng suất, hiệu quả công việc và làm việc tập trung hơn. Bên cạnh đó, đây còn là hành động đúng đắn, không vi phạm pháp luật, không làm ảnh hưởng tới các hộ dân khác trong tòa chung cư.

Mức phạt nặng khi phát hiện sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng

Mặc dù quy định về việc sử dụng chung cư là văn phòng được ban hành vào năm 2016 nhưng mức phạt khi các tổ chức, cá nhân làm trái với nghị định này đến  tân gần cuối năm 2017 mới được ban hành.

Tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP được ban hành về mức phạt khi vi phạm quy định trên có viết : ” Từ ngày 15/1//2018, hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải dể ở sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng .”

Mức phạt nêu trên cũng sẽ được áp dụng đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư; Sử dụng phần diện tích và các trang thiệt bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.

Giải pháp tối ưu nhất khi thuê văn phòng

Tối ưu chi phí là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến các doanh nghiệp phải thuê chung cư để làm văn phòng. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn rất nhiều mặt hạn chế và được pháp  luật cấm.

Vậy giải pháp là gì?

Hiện nay, đã có rất nhiều các mô hình văn phòng được ra đời với chi phí rẻ. Như dịch vụ chia sẻ không gian làm việc chung kèm theo đầy đủ các tiện ích văn phòng hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư ho mỗi cá nhân ngồi làm việc. Hay dịch vụ cho thuê phòng họp, văn phòng của những tòa có gá cả hợp lý.

Ngoài ra, các tòa văn phòng chuyên nghiệp tại các khối đế chung cư với diện tích văn phòng hơp lý và dịch vụ chuyên nghiệp, giá thành rẻ cũng là sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Tại đây, bạn vẫn được thừa hưởng các dịch vụ chuyên nghiệp như lễ tân, sảnh đón khách,thang máy. Ngoài ra, trong phòng còn có trang bị đầy đủ điều hòa, hệ thống phng cháy chữa cháy, điện đầy đủ để đảm bảo tiện nghi và an toàn khi sử dụng.

Hơn nữa, mức giá kh thuê văn phòng tại khối đế chung cư còn có mức giá vô cùng hợp lý, rẻ hơn hẳn so với các tòa văn phòng 10-15 %.

Bài viết trên là tổng hợp tất các thông tin chính liên quan xoay quanh vấn đề  ” căn hộ chung cư có được làm văn phòng” để các chủ kinh doanh nâng cao hiểu biết và chọn ra cho mình hướng đi phù hợp. Ngoài việc làm văn phòng chung cư có những lợi ích khác mà quý khách không thể bỏ qua: Lợi ích khi ở chung cư

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ