Màu sơn nhà đẹp ngoài việc sẽ quyết định đến tính thẩm mỹ và phong cách riêng của chủ nhà thì nó còn có tác dụng bảo vệ cho chính ngôi nhà của bạn khỏi tác động xấu của thiên nhiên. Với công nghệ hiện nay thì có rất nhiều màu sơn ngoại thất cho căn nhà đẹp và đa dạng tuy nhiên màu sắc phải được phối kết hợp làm sao để đảm bảo cho căn nhà trở nên đẹp mắt, hài hòa và cuốn hút thì cũng không hề dễ dàng. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn lựa chọn được màu sơn ngoại thất cho ngôi nhà của mình trở nên ấn tượng hơn.

56303219 – colorful english houses facades in blue, pink, yellow and white colors in london

Một số lưu ý khi lựa chọn màu sơn ngoại thất đẹp

Lựa chọn màu sơn ngoại thất phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà

Nếu ngôi nhà của bạn thuộc phong cách thiết kế cổ điển thì bạn nên chọn những gam màu vàng, vàng cam, nâu đất, đỏ đậm. Còn nếu thiết kế theo phong cách hiện đại thì có thể kết hợp các màu sơn với nhau theo các gam màu sáng hoặc trung tính như: trắng, ghi, xám, be…. để tạo nên những nét sinh động và tươi mới cho ngôi nhà của bạn.

Xem thêm mẫu nhà phối màu sơn đẹp: Shophouse, Liền kề, Biệt thự

Lựa chọn màu sơn ngoại thất phù hợp với cảnh quan xung quanh

Nếu ngôi nhà của bạn ở khu vực vùng quê có nhiều câu xanh, không gian rộng thoáng thì nên chọn các gam màu nổi bật như: vàng, cam, xanh, nâu,…sẽ giúp ngôi nhà trở nên nổi bật nhưng vẫn hài hòa với không gian.

Nếu căn nhà bạn ở trong phố nơi có không gian chật hẹp thì những gam màu sáng, hiện đại thường được ưa chuộng hơn như: xám, trắng, navy,…những gam màu này giúp không gian trở nên rộng và sáng hơn.

Chọn loại sơn có độ bền màu cao

Với sơn ngoại thất thì yếu tố bền màu là rất quan trọng vì hằng ngày phải tiếp xúc với yếu tố môi trường như: mưa, nắng, độ ẩm khiến màu sơn dễ bị phai màu đặc biệt khí hậu đặc trưng của Việt Nam là nhiệt đới ẩm nên thời tiết khắc nghiệt thay đổi liên tục. Do đó khi lựa chọn sơn ngoại thất cho ngôi nhà thì nên đầu tư sơn chất lượng tốt, có độ che phủ rộng và độ mịn cao để giảm ma sát và bụi bẩn, chống thấm mốc gây hại.

Xem thêm: Nhà bị ẩm mốc phải làm sao? nguyên nhân và cách khắc phục

Chọn loại sơn giảm bức xạ nhiệt

Với đặc trưng là khí hậu nóng, ẩm nhất là về mùa hè nhiệt độ rất cao nên việc lựa chọn sơn ngoại thất nên ưu tiên các loại sơn chất lượng tốt và có tính năng giảm được các tia bức xạ, tia UV, tia độc hại. Điều đó giúp cho không gian trong nhà được thoáng mát và bảo vệ được sức khỏe cho gia đình bạn.

Chọn màu sơn phù hợp với yếu tố phong thủy

Mỗi người chúng ta sinh ra đều có mệnh dựa trên ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Lựa chọn phối màu sơn ngoại thất cho hợp tuổi và yếu tố phong thủy để đem lại may mắn, thịnh vượng, tài lộc cho gia chủ cũng là một trong những vấn đề rất được chú trọng trong những năm trở lại đây. Để lựa chọn màu sơn tường nhà bên ngoài hợp phong thủy cần chú ý đến tương sinh, tương khắc với mệnh của gia chủ. Ví dụ:

  • Với người mệnh Kim nên chọn màu sơn ngoại thất là vàng, trắng, vàng ánh kim, xám, xanh da trời,..
  • Với người mệnh Hỏa nên chọn màu sơn ngoại thất phù hợp là đỏ, hồng, cam, đất nung.,
  • Với người mệnh Mộc nên chọn màu sơn ngoại thất phù hợp là màu xanh lá cây, màu xanh lục,..
  • Với người mệnh Thủy nên chọn màu sơn ngoại thất phù hợp là màu đen, xanh đen, trắng, xanh lục đậm
  • Với người mệnh Thổ nên chọn màu sơn ngoại thất phù hợp là nâu, nâu xám, hồng xám, hồng nâu,..
  • Xem chi tiết tại đây: Cách chọn sơn nhà theo phong thủy, theo bản mệnh gia chủ

Chọn màu sơn phù hợp với hướng nhà

Ngoài yếu tố phong thủy thì gia chủ có thể tìm hiểu thêm về vấn đề chọn màu sơn ngoại thất theo hướng nhà – bước này cũng vô cùng quan trọng vì nó liên quan tới vấn đề đậm nhạt, sáng tối hay âm dương theo ngũ hành.

Hiện nay hướng nhà chủ yếu có các hướng sau: Hướng Bắc, hướng Nam, Hướng Đông, hướng Tây, hướng Đông Bắc, hướng Đông Nam, hướng Tây Nam, hướng Tây Bắc,….

Đối với những ngôi nhà thuộc hướng Nam, Đông Nam: phù hợp với hầu hết mọi tông màu vì hướng nhà này thuận lợi về mặt khí hậu, mát mẻ quanh năm.

Những ngôi nhà ở hướng Bắc, Đông Bắc: Nhà thuộc hướng này thì sẽ chịu lạnh nhiều hơn vì vậy nên ưu tiên các gam màu có tính ấm như vàng, đỏ gạch,..

Nhưng ngôi nhà ở hướng Tây, Tây Bắc, Đông: với tính chất mặt trời mọc hướng Đông và lặn hướng Tây thì sẽ có nửa ngày là chịu bức xạ mặt trời chiếu vào nên sẽ chọn các gam màu sắc mát mẻ như trắng sữa, xám tro,,..để ngôi nhà mát hơn.

Nguyên tắc khi phối màu sơn ngoại thất đẹp

Một số lưu ý khi phối màu sơn ngoại thất cho ngôi nhà

  • Tránh sử dụng nhiều màu sắc có tính tương phản nhau, chỉ tối đa dùng 3 màu sắc để tạo nên không gian hài hòa, dưới đây là công thức phối màu để có không gian tương phản hợp lý, dễ chịu nhất:
    + Màu chủ đạo: 60%
    + Màu phụ: 30%
    + Màu điểm nhấn: 10%
  • Thay vì lựa chọn các màu sơn như truyền thống thì bạn có thể chọn màu mang phong cách thiết kế hiện đại để làm nổi bật hơn một số chi tiết trong bố cục, hoa văn trang trí giúp ngôi nhà trở nên sang trọng và tinh tế. Tránh sử dụng các màu sơn quá tối.
  • Mượn ý tưởng màu sắc thiên nhiên xung quanh để lựa chọn màu sắc cho hài hòa hợp lý.
  • Tìm nguồn cảm hứng với các đồ nội thất trong phòng khi chọn màu sơn ngoại thất.

Gợi ý một số phối màu sơn ngoại thất đẹp và hiện đại

  • Sử dụng màu sơn xanh dương xám và xám trắng
    Màu xanh dương mang lại cảm giác tự tin, thanh bình khi kết hợp với màu xám trắng sẽ làm cho không gian trở nên vui tươi, tràn đầy sức sống và mang lại sự mới mẻ, hiện đại cho ngôi nhà.
  • Sử dụng màu xám ghi –  xanh
    Màu xám ghi thường mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu và sạch sẽ. Nếu kết hợp với các gam màu lạnh như xanh nhạt, xanh lơ cũng là một giải pháp an toàn.
  • Sử dụng màu cafe sữa – cam(đất)
    Nếu bạn muốn gam màu sơn ngoại thất thật trẻ trung và hiện đại mà vẫn đảm bảo được sự sang trọng cho ngôi nhà thì việc kết hợp màu cafe sữa – cam đất là một sự lựa chọn thực sự lý tưởng. Tạo ra cho ngôi nhà có cảm giác ấm cúng.
  • Sử dụng gam màu vàng – nâu
    Mang đến cảm giác khỏe mạnh nhưng vấn giữ được nét đơn giản, mộc mạc cho ngôi nhà
  • Sử dụng gam màu xanh lá – trắng
    Màu xanh lá nhẹ nhành tươi mát mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Kết hợp vớ màu trắng đem đến cho ngôi nhà cảm giác tươi mới, thoải mái, thư giãn hơn.

Hi vọng với một vài gợi ý nho nhỏ trong việc lựa chọn màu sơn ngoại thất cũng như cách phối các gam màu sơn ngoại thất sẽ phần nào giúp bạn có thêm kinh nghiệm để lựa chọn màu sơn phù hợp nhất với gia đình, cá tính của  mình để căn nhà của bạn trở nên nổi bật và cuốn hút hơn. Quý khách có thể xen tgene các kinh nghiệm về làm đẹp cho ngôi nhà tại đây

Vinhomes Đan Phượng

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ