Hiện nay phong thủy được áp dụng rất nhiều vào trong các công trình xây dựng nhà cửa, từ việc lựa chọn hướng nhà, kiểu dáng thiết kế hay cách thiết kế nội thất. Theo các chuyên gia phong thủy thì việc chọn màu sơn cho ngôi nhà có ý nghĩa rất quan trọng. Việc lựa chọn màu sơn phù hợp sẽ tăng tính thẩm mỹ và đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Vậy phải lựa chọn màu sơn như thế nào mới phù hợp với chủ nhà?

Chọn màu sơn phù hợp sẽ tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sơn nhà theo phong thủy

Trong phong thủy, màu sắc chủ yếu dựa trên việc cân bằng 2 nguồn năng lượng Âm và Dương tác động đến môi trường nhà ở và cá nhân con người. Từ đó giúp phát huy những thuận lợi và hạn chế những điều bất lợi từ môi trường sống đến đời sống của chúng ta.

Màu sắc của một ngôi nhà sẽ có tác động trực tiếp đến thị giác và cảm nhận của gia chủ. Chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của người sử dụng không gian đó. Ví dụ: Màu đỏ sẽ làm những người nóng tính dễ tức giận và khó kiểm soát cảm xúc, màu xanh lá cây sẽ giúp cho chúng ta có cảm giá yên bình thoải mái nhưng lại không tốt cho những người có tính cách hướng nội ví sẽ làm cho họ trầm tính, ít nói, ít giao tiếp hơn.

Ngoài việc dùng sơn nhà quý khách có thể lựa chọn: có nên sử dụng giấy dán tường thay sơn?

Ngoài ra một nền văn hóa bị ảnh hưởng sâu đậm từ đạo phật thì việc áp dụng những quy tắc phong thủy – ngũ hành vào trong cuộc sống là điều không thể thiếu. Đặc biệt là các hoạt động: Kinh doanh, xây dựng, mua căn hộ, mua xe…

Chọn màu sơn theo mệnh gia chủ

Theo nguyên lý ngũ hành thì mỗi mệnh sẽ có những màu tương sinh, tương khắc khác nhau. Dựa theo nguyên lý này mà mỗi gia chủ nên chọn những màu sắc phù hợp với mệnh tương sinh của mình.

Màu sắc theo nguyên lý ngũ hành.

Mệnh của mỗi người được xác định qua năm sinh theo thuyết ngũ hành bao gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Theo đó mỗi màu sắc sẽ tương ứng với một hành nhất định:

  • Kim hợp màu vàng nhạt, trắng
  • Mộc hợp xanh lá cây
  • Thủy hợp xanh nước biển, tím, đen
  • Hỏa hợp với đỏ, hồng
  • Thổ hợp với nâu hay vàng đất

Bảng màu sắc theo bản mệnh.

Từ những màu sắc tương sinh với bản mệnh, bạn có thể lựa chọn màu sơn tương tứng với mệnh của mình và cũng dựa trên yếu tố này bạn hạn chế những điều không tốt cho mình bằng việc loại bỏ các màu tương khắc với bản mệnh.

Chọn màu sơn theo mệnh Kim

Những người mệnh Kim có năm sinh rơi vào các năm như sau:  1954 – 1955, 1962 – 1963, 1970 – 1971, 1984 – 1985, 1992 – 1993, 2000 – 2001.

Màu sắc gắn liền với những người mệnh Kim là màu trắng. Vậy nên khi lựa chọn màu sơn để trang trí thì bạn nên dùng nó làm gam màu chính để có thể trang trí và thiết kế cho ngôi nhà của mình. Ví dụ: Màu trắng là gam màu chính, bạn phối cùng với các màu xám trắng hoặc xanh trắng…

Trang trí phòng khách cho người mệnh Kim tiền vào như nước

Theo ngũ hành thì Thổ sinh Kim nên bạn cũng có thể chọn những màu đại diện của mệnh Thổ như: màu nâu, vàng thổ, vàng kim, màu xám và xanh nhạt hoặc những màu sắc có ánh kim loại. Màu vàng sẽ tạo cảm giác thư thái và làm căn phòng nổi bật hơn.

Ngoài ra Kim sinh Thủy nên những người mệnh Kim cũng có thể cũng có thể dùng các đồ nội thất hay sơn nhà màu xanh lam hay màu đen là màu đại diện cho mệnh Thủy cũng rất hợp.

Hỏa khắc Kim nên những người mệnh Kim nên hạn chế sử dụng đến các màu đặc trưng của người mệnh Hỏa là đỏ, hồng, tím.

Xem thêm: cách trang trí phòng khách biệt thự đẹp

Chọn màu sơn theo mệnh Mộc

Những người mệnh Mộc có năm sinh rơi vào các năm như sau: 1943, 1950 – 1951, 1958 – 1959, 1972 – 1973, 1980 – 1981, 1988 – 1989, 2002 – 2003, …

Nếu theo màu đại diện của mệnh Mộc thì bạn cần sử dụng các màu xanh như: xanh lá cây, xanh lam, màu nâu để trang trí nội thất hoặc sơn nhà sẽ đem lại may mắn. Những gam màu này tạo nên sự trẻ trung, tươi mới mang đến cho ngôi nhà cảm giác thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên

Theo ngũ hành tương sinh thì Thủy sinh Mộc nên những người mệnh Mộc cũng có thể lấy các màu đại diện của mệnh Thủy như: màu đen, xanh nước biển. Bạn nên kết hợp nhiều sắc thái của màu sắc để đem lại hiệu quả nhất.

Theo ngũ hành tương khắc thì Kim khắc Mộc nên những người mệnh Mộc nên tránh những màu tượng trưng cho màu Kim như màu trắng, ánh bạc, ánh kim,..

Ngoài việc lựa chọn màu sơn thì bạn nên bố trí, thiết kế nội thất phù hợp, hài hòa về màu sắc để tạo sự cân bằng cho ngôi nhà.

Chọn màu sơn theo mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy có năm sinh rơi vào các năm: 1952 – 1953, 1966 – 1967, 1974 – 1975, 1982 – 1983, 1996 – 1997,…

Thủy tượng trưng cho sức mạnh tiềm ẩn. Những người thuộc mệnh Thủy giàu cảm xúc, rất nhạy cảm, có khẳ năng giao tiếp tốt, được mọi người tin tưởng. Người mệnh Thủy nên sử dụng các màu đặc trưng  của bản mệnh là: màu đen và xanh dương đậm. Bạn có thể dùng hai màu này kết hơp với màu xanh lá cây sẽ khiến không gian trở nên gần gũi, thoáng mát ..

Theo ngũ hành tương sinh thì Kim sinh Thủy nên người mệnh Thủy cũng kết hợp với các màu tương ứng với hành Kim như trắng, vàng sáng, ánh kim, bạc,..là những màu có thể đem lại may mắn cho bạn.

Quý khách có thể tham khảo mẫu sơn nhà cho biệt thự khá đẹp tại đây: Biệt thự Vinhomes Wonder Park Đan Phượng

Theo ngũ hành tương khắc thì Thổ khắc Thủy nên cần tránh những màu tương khắc như màu vàng đất, nâu,…

Chọn màu sơn theo mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa có năm sinh rơi vào các năm: 1948 – 1949, 1956 – 1957, 1978 – 1979, 1986 – 1987, 1994 – 1995,…

Đại diện cho lửa, người mệnh Hỏa thường sống rất tích cưc, nhiệt huyết và năng động. Họ có đam mê, giàu nghị lực nhưng đôi khi lại hơi thiếu kiên nhẫn. Màu sắc chủ đạo cho người mệnh Hỏa là những tông màu ấm, nóng như: đỏ, hồng, tím, cam,…

Vì Mộc sinh Hỏa nên những màu như xanh lá cây, xanh lục cũng rất phù hợp. Bạn nên kết hợp các màu đại diện của mệnh với các màu tương sinh để được hiệu quả cao nhất. Hãy kết hợp màu sắc một cách phù hợp nhất để đảm bảo căn phòng của người mệnh Hỏa luôn tràn ngập sức sống và ấn tượng.

Chọn màu sơn theo mệnh Thổ

Người mệnh Thổ có năm sinh rơi vào các năm như sau: 1946 – 1947, 1960 – 1961, 1968 – 1969, 1976 – 1977, 1990 – 1991, 1998 – 1999,…

Mệnh Thổ đại diện cho đất, là nơi nuôi dưỡng, ươm trồng sự phát triển của mọi sinh vật. Những người mệnh Thổ tương tác rất tốt với mọi người, họ sống khiêm tốn, giản dị nhưng luôn có trách nhiệm. Với những người mệnh Thổ thì màu của bản mệnh là màu vàng nhạt, vàng nâu, nâu đất.

Màu vàng là màu của hoàng gia, tiền tài và may mắn. Khi sử dụng sắc vàng tươi tắn trong phòng ngủ giúp cho bạn luôn có tinh thần tốt, lạc quan. Bên cạnh màu vàng thì những màu trung tính như cam nhạt, nâu nhạt, vàng nhạt, xám nâu vừa phù hợp với không gian sống của người mệnh Thổ vừa là màu được người Việt Nam khá ưa chuộng, chúng được sử dụng khá nhiều trên các mảng tường, sàn, trần đem lại cảm giác ấm cúng, mộc mạc.

Theo ngũ hành tương sinh thì Hỏa sinh Thổ nên bạn còn có thể chọn những màu sắc tương hợp của hành hỏa như: màu đỏ, hồng.

Theo ngũ hành tương khắc thì Mộc khắc Thổ bởi vậy những màu của mệnh Mộc thì người mệnh Thổ không nên dùng như: màu xanh lá, xanh lục, xanh lam.

Quý khách có thể áp dụng màu sơn trên cho: mẫu trang trí phòng ngủ cho bé gái

Chọn màu sơn nhà theo hướng

Ngoài yếu tố chọn màu sơn theo bản mệnh của gia chủ thì việc lựa chọn màu sơn theo hướng nhà cũng là một yếu tố quan trọng. Nguyên tắc chung chọn màu sơn theo hướng nhà là sự hòa hợp. Nếu hướng nhà là hướng nhiều ánh sáng, nóng lực thì nên chọn màu sơn lạnh để trung hòa với cái nóng tạo sự thoải mái cho người sử dụng và người nói những hướng nhà nhiều gió lạnh thì nên chọn màu sơn theo gam màu ấm để bù lại.

Cách thức lựa chọn màu sắc cho ngôi nhà dựa theo hướng như sau:

  • Hướng Nam hoặc hướng Bắc 
    Là những hướng nhà không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp nên khá dễ chịu. Nhưng nhược điểm là thiếu ánh sáng chính vì vậy bạn nên lựa chọn màu sắc là các gam màu sáng, ấm và rực rỡ như: cam, hồng, đỏ, vàng. Đây là những màu sắc có khả năng mang đến cảm giác tươi mới, năng động hơn.
  • Hướng Đông hoặc hướng Tây
    Là những hướng nhận được rất nhiều ánh nắng. Vào buổi sáng thì mặt trời chiếu trực tiếp vào hướng Đông, còn buổi chiều lại chiếu trực tiếp hướng Tây. Chính vì vậy ngôi nhà bạn sẽ luôn tràn ngập ánh sáng nhưng đồng thời cũng tạo cảm giác nóng nực nhất là vào mùa hè.
    Nên chọn những gam màu lạnh để cân bằng trở lại, giảm nhẹ cảm giác oi bức vào mùa hè. Các màu nên chọn là: màu xanh lá cây, xanh da trời sẽ rất phù hợp.
  • Hướng Đông Bắc
    Đây là hướng lạnh nhất đặc biệt là ở miền Bắc vào mùa đông. Do đó màu sắc nên lựa chọn là các gam màu nóng để tạo cảm giác ấm áp hơn. Một số màu sắc phù hợp: Màu hồng, cam.
  • Hướng Tây
    Ngược lại với hướng Đông Bắc thì hướng Tây Bắc lại có mặt trời chiếu rất nhiều vào buổi chiều, nhất là vào mùa hè nên sẽ có cảm giác nóng bức. Vậy gam màu bạn nên chọn là các gam màu lạnh như : xanh lá cây, xanh nhạt,..
  • Hướng Tây Nam và Đông Nam
    Đây là hai hướng nhà mà có luồng gió, ánh nắng đến từ mặt trời ổn định nhất.Ưu điểm là thời tiết quanh năm không thay đổi quá nhiều, khí hậu lý tưởng. Do đó đây là hai hướng có thể phù hợp với hầu hết các loại màu sắc. Bạn có thể lựa chọn theo ý muốn của bản thân hoặc dự trên yếu tố phong thủy. Một số màu sắc được nhiều người lựa chọn như: vàng nhạt, hồng nhạt, xanh nhạt,..

Trên đây là một số nguyên tắc chung khi lựa chọn màu sơn nhà. Một ngôi nhà đẹp khi bạn lựa chọn được màu sơn phù hợp và chất lượng sơn tốt.  Khi lựa chọn được màu sơn theo phong thủy cũng giúp bạn an tâm hơn và nó còn đem lại may mắn, tài lộc đến cho bạn.

khi dùng sơn nếu có mùi lạ trong phòng, quý khách nên áp dụng bí quyết sau: cách khử mùi hôi trong nhà hiệu quả

Hi vọng với một số kinh nghiệm lựa chọn màu sơn theo phong thủy trên đây sẽ giúp bạn phần nào trong việc quyết định lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà thân yêu của bạn. Tham khảo thêm các kinh nghiệm khác tại đây

Vinhomes Đan Phượng

Phản hồi của quý khách về bài viết này

Đăng ký tư vấn dự án

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

NHẬN THÔNG TIN
MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MIỄN PHÍ